Nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt

Thứ hai, 07/03/2016, 13:02 GMT+7

Trong định hướng phát triển, nâng cao giá trị hạt gạo Việt, nhiều năm qua Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã nỗ lực không ngừng để xây dựng thương hiệu gạo với kỳ vọng không chỉ chinh phục thị trường gạo trong nước mà từng bước thâm nhập các thị trường nước ngoài, trực tiếp vào các hệ thống phân phối bán lẻ, các siêu thị của bà con Việt kiều ở nước ngoài.

Khẳng định thương hiệu

Thương hiệu gạo gần đây được nhắc đến rất nhiều tại các diễn đàn, trên các phương tiện truyền thông với kỳ vọng nhanh chóng gia tăng giá trị cho hạt gạo Việt. Trong kinh doanh, thương hiệu được xem là một tài sản lớn của doanh nghiệp nhưng để đạt được phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt trong ngành sản xuất kinh doanh lúa gạo. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh ngày càng cao. Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường kinh doanh gạo có nhãn hiệu sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển. Nhận thức vấn đề này Vinafood 2 đã chỉ đạo các công ty thành viên tham gia đăng ký và kinh doanh gạo có thương hiệu từ rất sớm. Tính đến thời điểm hiện nay Vinafood 2 có 10/14 đơn vị tham gia kinh doanh mặt hàng gạo có đóng gói bao bì bán lẻ trên thị trường nội địa, trong đó có 7 đơn vị kinh doanh 30 sản phẩm có đăng ký nhãn hiệu và hầu hết các sản phẩm tạo uy tín tốt trên thị trường trong và ngoài nước.

Mới đây Công ty Lương thực Sông Hậu, một trong những đơn vị thành viên của Vinafood 2 giới thiệu dòng sản phẩm "Gạo Sông Hậu". Sản phẩm được phân khúc dựa trên giá trị cơ sở các nhãn hàng đã thành công của Công ty Lương thực Sông Hậu trên thị trường dựa trên nhu cầu tiêu dùng của khách hàng với 3 dòng chính: gạo thơm Bông Bưởi (dòng sản phẩm cao cấp, đặc sản), gạo thơm Bông Trạng Nguyên (dòng sản phẩm gạo thơm) và gạo Bông sứ (dòng sản phẩm thông dụng) với đa dạng sản phẩm được đóng túi PA/PE 0,5kg, BOPP 0,5kg, 10kg và 25kg. Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, cho rằng: "Chất lượng của các sản phẩm "Gạo Sông Hậu" luôn đạt các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Dòng sản phẩm nhằm khẳng định phương hướng phát triển thương hiệu trên thị trường nội địa, nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam và đưa thông điệp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiện tại, công ty đã xây dựng được nguồn nguyên liệu cho dòng sản phẩm "Gạo Sông Hậu" với 4.200 ha tại Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang. Trước mắt ưu tiên của thương hiệu "Gạo Sông Hậu" là nhanh chóng chinh phục thị trường gạo trong nước, kế tiếp là khai thác cơ hội thị trường hiện có, từng bước tranh thủ thâm nhập các thị trường nước ngoài trực tiếp vào các hệ thống phân phối, bán lẻ tại một số nước, kể cả các siêu thị của bà con Việt Kiều ở nước ngoài; các thị trường tiềm năng như Trung Đông (Iran), Bắc Mỹ và Mexico, châu Phi; các cơ hội từ TPP và Cộng đồng ASEAN như Philippines và Indonesia. Chiến lược xuất khẩu sắp tới sẽ ưu tiên và chú trọng các phân khúc mà có thể thâm nhập bằng chính thương hiệu "Gạo Sông Hậu", đồng thời xây dựng các nhãn hàng theo tên gọi quốc tế và công thức sản phẩm, bao bì và khối lượng đáp ứng nhu cầu.

Thách thức

 

 Khách hàng thăm quan gian hàng trưng bày các sản phẩm gạo thương hiệu của Vinafood 2.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO), lượng tiêu thụ gạo bình quân trên đầu người của người Việt Nam khoảng 110 kg/người/năm. Đây vừa là tiềm năng vừa là thách thức lớn cho ngành gạo khi kinh doanh gạo thương hiệu trên thị trường nội địa. Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Tổng Giám đốc Vinafood 2, cho rằng: "Thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành gạo kinh doanh sản phẩm thương hiệu là các doanh nghiệp phải cạnh tranh với các công ty thương mại, không phải chuyên ngành gạo, tham gia kinh doanh sản phẩm gạo đóng gói, họ có nhiều lợi thế hơn về vốn đầu tư, cơ chế chính sách, thuế. Đặc thù thị trường gạo là chất lượng phải ổn định do vậy nguồn nguyên liệu để chế biến thường được tích trữ trong 1 thời gian dài, điều đó có nghĩa doanh nghiệp phải chịu lãi suất dài ngày. Mặt hàng gạo đóng gói có hạn sử dụng thấp, thông thường 6 tháng do vậy nếu tiêu thụ chậm phải thay bao bì và xử lý chất lượng, gây tốn kém và tăng chi phí, giảm hiệu quả. Kênh tiêu thụ hàng đóng bao lẻ là vào các hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích, nhưng hiện nay tại hầu hết các siêu thị đều đã chủ động hợp tác với các đơn vị cung ứng đưa ra sản phẩm nhãn hiệu riêng, nếu doanh nghiệp muốn sử dụng nhãn hiệu của mình thì phải tăng mức chiết khấu, điều này làm cho lợi nhuận của đơn vị giảm đi rất nhiều, thậm chí không có lãi. Ngoài ra, các sản phẩm gạo đóng bao lẻ trên thị trường gần giống nhau về chủng loại, hình thức và mẫu mã chưa có sự khác biệt lớn nên người tiêu dùng khó phân biệt sản phẩm của công ty, đặc biệt thói quen tiêu dùng của người Việt chiếm đến 90% là dùng gạo xá…".

 

Trong chiến lược phát triển Vinafood 2 định hướng phát triển sản phẩm phải gắn với thương hiệu gạo quốc gia, vì vậy tổng công ty đã cơ cấu lại các thương hiệu gạo đã được đăng ký của các công ty thành viên, lựa chọn các nhãn hiệu có uy tín trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao để phát triển thành một thương hiệu mới của Vinafood 2. Theo đó, Vinafood 2 phấn đấu là doanh nghiệp dẫn đầu về thị trường gạo có nhãn hiệu, thương hiệu nội địa làm nền tảng cho phát triển thương hiệu gạo Việt ở nước ngoài. Đến năm 2020 thương hiệu gạo của Vinafood 2 sẽ đến được các thành phố trong cả nước và dẫn dắt tiếp cận các thị trường tiềm năng trên thế giới, chấp nhận cạnh tranh thị trường gạo đến từ các nước như: Thái Lan, Campuchia, Hoa Kỳ… Trong chiến lược "giữ sân nhà" Vinafood 2 phấn đấu phân phối gạo thương hiệu Việt mang nhãn hiệu Vinafood 2 tại thị trường Việt Nam theo tiêu chuẩn các nước phát triển trên thế giới. Cùng với mục tiêu trên, tổng công ty phấn đấu đạt khoảng 20% sản lượng xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt, đưa giá trị gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận dần, ngang bằng với giá của phân khúc sản phẩm cùng loại của thế giới. Đối với thương hiệu "Gạo Sông Hậu" có thể đóng vai trò tiên phong trong chiến lược tái cấu trúc thương hiệu của Vinafood 2; đồng thời phát triển trở thành thương hiệu Việt tiêu biểu với các nhánh sản phẩm tiêu biểu đóng góp một phần nhất định trong cấu trúc thương hiệu sản phẩm của Vinafood 2 nói riêng và chiến lược thương hiệu gạo quốc gia trong tương lai. Công ty Lương thực Sông Hậu sẽ đóng góp thiết thực bằng những chính sách liên kết chuỗi giá trị từ chiến lược xây dựng thương hiệu dẫn đầu chuỗi giá trị sẽ cân bằng hài hòa các lợi ích của nông dân, của công ty cũng như của hệ thống đại lý bán lẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM (Báo Cần Thơ)


Người viết : huuduchuynh


Copyright © 2017 Công Ty Lương Thực Sông Hậu