Cần vai trò “ĐẦU TÀU” dẫn dắt doanh nghiệp

Thứ hai, 07/03/2016, 13:00 GMT+7

Đầu năm 2016, Công ty Lương thực Sông Hậu đánh dấu chặng đường phát triển mới với việc ra mắt sản phẩm "Gạo Sông Hậu". Theo đó, Bộ nhận diện thương hiệu "Gạo Sông Hậu" được xây dựng thông qua các yếu tố: màu sắc, logo nhãn hàng "Gạo Sông Hậu", thiết kế bao bì mới… dựa trên việc kế thừa và phát triển các giá trị sản phẩm truyền thống của Công ty. Sản phẩm "Gạo Sông Hậu" mang thông điệp về chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chiến lược thương hiệu, thể hiện khát vọng xây dựng một giá trị mới cho hạt gạo Việt Nam; tạo hình ảnh một DN với đường lối phát triển bền vững, phát triển gắn với trách nhiệm xã hội…

Sản phẩm dâu Hạ Châu của huyện Phong Điền đã được đăng ký thương hiệu.

Có thể thấy rằng, Công ty Lương thực Sông Hậu là một trong những điển hình DN ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu trong tiến trình phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng. Thực tế, TP Cần Thơ hoàn toàn có đủ khả năng để xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm mang dấu ấn riêng, nhất là các sản phẩm nông sản. Hiện địa phương đã có những sản phẩm được bảo hộ như: xoài cát Sông Hậu, gạo Miss Cần Thơ, gạo Cò Trắng, dâu Hạ Châu… và một số sản phẩm tiềm năng khác, như: bánh tráng, lưới, mê bồ, cần xé (quận Thốt Nốt); cơm rượu (huyện Cờ Đỏ); hoa kiểng, rau an toàn, dưa hấu (quận Bình Thủy); nem, tương hột, đan thúng (quận Cái Răng)… Tiềm năng, lợi thế là vậy, nhưng nếu nhìn nhận một cách nghiêm túc, vì sao đến nay TP Cần Thơ vẫn chưa có thương hiệu đủ mạnh? Và vì sao chưa nhiều DN mặn mà đầu tư cho xây dựng và phát triển thương hiệu?...

Nhiều ý kiến cho rằng, DN của TP Cần Thơ chủ yếu là DN nhỏ và vừa với nguồn vốn hạn hẹp, công nghệ lạc hậu nên việc đầu tư cho xây dựng, phát triển thương hiệu là "ngoài tầm với". Đối với DN hoạt động trong lĩnh vực nông sản mặc dù có nhiều lợi thế nhưng do tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún nên để xây dựng thương hiệu là điều không dễ. Sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh nhưng DN hiện nay không mấy mặn mà đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn vì các chính sách ưu đãi chưa thực sự hấp dẫn. Đó là chưa kể đến khả năng thu hồi vốn chậm và mang tính rủi ro cao. Song song đó, vấn đề xây dựng thương hiệu hiện nay ở TP Cần Thơ còn vướng "nút thắt" ở đội ngũ cán bộ quản lý còn yếu kém dẫn đến công tác điều hành mang tính tự phát, cảm tính và thiếu tầm nhìn…

Từ những bất cập trên, theo các chuyên gia đầu ngành, quá trình xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho TP Cần Thơ phải nhìn nhận vai trò "đầu tàu" dẫn dắt của DN. Để DN xông xáo hơn, trước hết Chính phủ phải có những chính sách hỗ trợ DN xây dựng, phát triển thương hiệu và đãi ngộ hợp lý để DN thu về lợi nhuận tương xứng. Riêng ở lĩnh vực nông nghiệp nhất thiết phải tăng cường liên kết "4 nhà" để tạo chuỗi giá trị khép kín từ khâu giống, sản xuất, thu hoạch, tồn trữ, chế biến và xuất khẩu làm tiền đề xây dựng thương hiệu nông sản. Mỗi quận, huyện cần chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho DN và các đơn vị liên quan trong việc chủ động xây dựng chiến lược phát triển, quản lý thương hiệu…

Theo ngành chức năng TP Cần Thơ, thời gian tới, đối với những thương hiệu hiện hữu thành phố sẽ có những chiến lược bảo vệ, duy trì và nhân rộng một cách hợp lý. Đồng thời, đề ra kế hoạch khôi phục lại những thương hiệu đã bị "mai một", thông qua các hình thức: toạ đàm, hội thảo, nghiên cứu giống kháng sâu bệnh, làm vườn kiểu mẫu… Song song đó, ngành nông nghiệp sẽ phát huy tối đa vai trò định hướng, quản lý và là cầu nối giữa DN và nông dân. Bởi sự liên kết này là một trong những nhân tố quan trọng giúp thương hiệu nông sản TP Cần Thơ phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Sở Khoa học và Công nghệ thành phố làm "đầu mối" phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tăng cường đầu tư, hỗ trợ phát triển các dịch vụ cung cấp thông tin, đại diện sở hữu trí tuệ, định giá tài sản trí tuệ; đề ra cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong việc bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ mang tính đại diện khu vực. Về phía DN, muốn thành công, không thể chỉ dừng lại ở việc thiết kế một logo, hệ thống nhận diện thương hiệu mà phải liên tục duy trì, nuôi dưỡng thông qua các hoạt động xây dựng và quản trị thương hiệu…

Bài, ảnh: CHI MAI (Báo Cần Thơ)


Người viết : huuduchuynh


Copyright © 2017 Công Ty Lương Thực Sông Hậu